ทำไมหลายคนถึงเลี่ยงนมวัว แป้งสาลี ถั่วลิสงและอื่นๆ??

เพื่อนๆเคยได้ยินเกี่ยวกับเรื่องภูมิแพ้อาหารแฝงไหมคะ?

ภูมิแพ้อาหารแฝงแตกต่างจากการแพ้อาหารเฉียบพลันตรงที่อาการแพ้เฉียบพลันจะเกิดขึ้นทันทีเช่นการหายใจไม่ออก ผื่นขึ้น และอื่นๆ แต่ภูมิแพ้อาหารแฝงจะเป็นอาการสะสม ซึ่งจะเกิดขึ้นภายในร่างกาย ร่างกายเราจะย่อยอาหารบางประเภทยาก หรือไม่ได้ ทำให้เกิดอาการระคายในลำไส้ นานๆเข้าลำไส้เราจะเป็นแผล ทำให้เบคทีเรีย เชื้อโรคและเสษอาหารต่างๆหลุดเข้าไปในร่างกายทำให้เกิดอาการสิว ปวดหัวเรื้อรัง สมาธิสั้น ท้องอืด ท้องผูก ท้องเสียและอื่นๆ

เมย์สังเกตุตัวเองว่าทานนมแล้วผื่นขึ้น ทานแป้งสาลีและแอลกอฮอลจะมีอาการท้องอืด ท้องป่อง และลมเยอะมากกกกก
ด้วยความสงสัยเลยไปเจาะเลือดตรวจดู โอ้โฮ แพ้นมวัวจริงๆด้วย ตัวเลขสูงเชียว ไม่น่าผื่นขึ้นมาตั้งแต่เด็ก มาเริ่มทานคลีนและเลี่ยงนมวัวเลยเพิ่งจะหาย นอกจากนี้เมย์ยังแพ้แป้งสาลี ยีสต์หมักเหล้าและขนมปัง ไข่ ถั่วอัลมอนด์และอื่นๆ การที่เราเป็นคนทาน และทายาเยอะแต่เด็กก็มีส่วนช่วยให้ภูมิเราต่ำ หลังจากไปตรวจและลองเลี่ยงดูซักเดือน ผื่น ท้องอืด และอาการปวดหัวดีขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด เมย์ได้ลองกลับมาทานนม ไวน์ และขนมปังจากแป้งสาลี โอ้โฮ อาการชัดมาก ท้องป่องอย่างกับคนท้อง แถมลมเยอะสุดๆ

เพราะฉะนั้น เพื่อนๆลองสังเกตุตัวเองดูนะคะ ร่างกายเราฉลาด อาการสิว ท้องอืด ท้องผูก ปวดหัว สมาธิสั้นและอื่นๆเป็นการบอกเตือนของร่างกายเรา ไม่ควรปล่อยไว้เฉยๆ ลองเลี่ยงของที่คิดว่าแพ้ดูอย่างน้อย 1 เดือนแล้วสังเกตุดู ให้ดีจริงๆต้อง 3-6 เดือนให้ร่างกายเราได้พัก แต่หากอยากรู้แน่ๆให้หมดทุกตัว สมัยนี้ก็สามารถไปตรวจเลือดเช็คดูได้ค่ะ :)

เพื่อนๆสามารถไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องภูมิแพ้อาหารแฝงด้วยการค้นหาคำว่า Food Intolerance และ Leaky Gut หรือจะไปอ่านที่ https://health.kapook.com/view330.html ก็ได้ค่