Superfood คืออะไร

คำว่าซูเปอร์ฟู้ดไม่มีความหมายทางวิทยาศาสตร์แต่เป็นคำเรียกอาหารอะไรก็ได้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงในปริมาณและแคเลอรี่นิดเดียว

เช่นผักโขมมีแคลเซียมและเมกนีเซียมมากกว่าผักกาดแก้ว 5 เท่า ผักโขมจึงถือเป็น superfood เพราะทานเพียงนิดเดียวก็ได้ประโยชน์เยอะมาก

ส่วนมากจะถูกวัดด้วยปริมาณแร่ธาตุ วิตามิน และค่าสารต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) คืออะไร

คุ้นๆไหมกับคำๆนี้
เคยได้ยินแต่ตามโฆษณาอาหารเสริมหรือในครีมบำรุงผิวต่างๆว่า antioxidant ช่วยชะลอวัย ต่อต้านมะเร็งใช่ม้า
ตามชื่อ สารต้านอนุมูลอิสระ มีหน้าที่ต่อต้านการเกิดปฏิกิริยาอนุมูลอิสระ (oxidation) ซึ่งเป็นอะไรที่เกิดในร่างกายอยู่ตลอดเวลา คิดถึงเวลาสนิมขึ้น หากมีอนุมูลอิสระมากๆจะรู้สึกเพลีย หน้าเหี่ยว ตีนกาขึ้น ป่วย และหากสะสมมากๆอาจเป็นโรคเรื้อรังเช่นมะเร็งได้
ร่างกายเราผลิตอนุมูลอิสระตลอดเวลาตั้งแต่เราหายใจ ตื่น หลับ ออกกำลัง เครียด
หน้าที่ของเราคือพยายามทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อชะลอและยับยั้งการเกิดปฏิกิริยานี้

แล้วเราต้องกินสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) เยอะขนาดไหน

อันนีขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตของเรา
ยิ่งใช้ lifestyle หนัก เช่น ทำงานหนัก เครียด นอนดึก กินอาหารไม่ดี ออกกำลังหนัก ร่างกายเราก็ยิ่งผลิตอนุมูลอิสระมาก เราจึงต้องการสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าคนทั่วไป

แล้วเกี่ยวอะไรกับ superfood

อย่างที่บอกว่า superfood คืออาหารอะไรก็ได้ที่ประโยชน์เยอะในปริมาณนิดเดียว เพราะฉะนั้น ข้อดีคือ ไม่ต้องทานเยอะแต่ได้สารอาหารเยอะ เหมาะกับคนเวลาน้อย แทนที่จะต้องทานผักบางชนิดเป็นกาลามัง เราสามารถเลือกทาน superfood ที่ให้สารอาหารนั้นในปริมาณนิดเดียว concept คล้ายๆการทานวิตามินเสริม

มีแต่ผักผลไม้เหรอ

ส่วนมากจะอยู่ในรูปของพืชผักผลไม้และเมล็ดต่างๆเพราะมีวิตามินแร่ธาตุอัดแน่นในแคเลอรี่แค่นิดเดียว ร่างกายเราต้องการวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้เข้าไปบำรุงเซลล์ ป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระ ชะลอการเกิดโรคและมะเร็ง

แต่บางครั้งเนื้อสัตว์เช่นปลาแซลมอนก็ถือว่าเป็น ซูเปอร์ฟู้ด เช่นกัน

ตัวอย่าง superfoods

มีแต่ของนอกแพงๆเหรอออ

เปล่าเลยยยย ของไทยมีดีเยอะแยะ ไม่ว่าจะเป็นขิง ขมิ้น ย่านาง ใบบัวบก กระเทียม มังคุด ฯลฯ ฝรั่งเขาเอาพวกนี้ไปแพ็คขาย แพ้งแพง เราเป็นคนไทย ควรจะศึกษาและนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เมย์ยังอยากทำ campaign #ThaiSuperfood เลย

กินยังไงให้ได้ประโยชน์สูงสุด

วิตามินบางชนิดถูกทำลายด้วยความร้อน เพราะฉะนั้น ทานสดดีที่สุด และหากเป็นไปได้ ควรซื้อแบบออร์แกนิค เพราะไหนๆจะบำรุงร่างกายแล้ว อย่าเอาสารพิษเข้าไปอีกเลย

กินแล้วไม่อ้วนเหรอ

แม้ว่าจะสารอาหารเยอะในปริมาณและแคเลอรี่นิดเดียว แต่หากเราทานเยอะมาก หรือเอาไปทานกับอะไรที่ทำให้อ้วน เช่น เอาไปทำเมนูมันๆ ทอดๆ ราดหรือผสมกับน้ำตาล น้ำผึ้ง หรือน้ำหวานต่างๆก็สามารถทำให้อ้วนได้เช่นกัน
ที่สำคัญ ควรทานให้หลากหลาย จะได้สารอาหารครบ ของดีแค่ไหน หากทานเยอะเกินไปก็ไม่ดี ศึกษา และฟังร่างกายตัวเองให้ดีว่าเขาต้องการอะไรแล้วทานให้เหมาะสมดีที่สุดค่ะ