Print Friendly, PDF & Email

เราเดินทางมาถึงเมืองสุดท้ายของการเดินทางเรียบชายฝั่ง Almafi Coast ของเมย์แล้วค่ะคราวนี้เมย์จะพาเพื่อนๆไปเที่ยว Positano เมืองที่เมย์ประทับใจที่สุดในทริปนี้กัน =)

Positano ได้ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในเมืองริมทะเลที่โรแมนติกมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกนั้นก็เพราะเวลาพระอาทิตย์กำลังจะตกดินด้วยสีของตึกรามบ้านช่องทุกอย่างจะกลายเป็นสีทองปนชมพูค่ะ

จากเมือง Sorrento พวกเราได้นั่งรสบัสมายังเมือง Positano ไม่ถึงชั่วโมงพวกเราก็มาถึงจุดหมายค่ะเมื่อก้าวออกจากรถวิวเบื้องหน้าทำให้เมย์เกิดความประทับใจตั้งแต่แรกเห็น Positano เป็นเมืองที่ตั้งอยู่บนภูเขาถนนหนทางจึงเป็นทางลาดเสียส่วนใหญ่สถานที่ๆรถบัสจอดอยู่บนจุดสูงของเมืองทำให้เราได้เห็นวิวเมืองจากด้านบนสวยงามมาก

วิวเมือง Positano จากที่ลงรถบัส

เรามาถึง Positano ในเวลาเกือบเที่ยงเพราะฉะนั้นสิ่งแรกที่เราทำคือไปทานอาหารกลางวันค่ะเมย์ได้จองร้านอาหารชื่อ Da Adolfo เอาไว้ร้านนี้เป็นร้านที่คนยังรู้จักไม่มากเหมือนเป็น secret place ค่อนข้าง local (มากๆ) แถมยังต้องนั่งเรือโดยสารของทางร้านออกไปนอกชายฝั่งคือถ้าไม่จองก็จะไม่ได้ขึ้นเรือแล้วก็จะไม่รู้ว่าเรือนี้สำหรับใคร

Da Adolfo เป็นเหมือนเพิงเล็กๆที่ซ่อนตัวอยู่ข้างๆภูเขาหินลูกใหญ่เห็นแล้วนึกถึงเพิงอาหารทะเลตามชายหาดบ้านเราการตกแต่งของ “เพิง” เป็นไปอย่างเรียบง่ายที่สุดเมนูก็มีอยู่ที่กระดานดำเล็กๆเพียงแผ่นเดียวรายการเปลี่ยนทุกวันขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่หาได้ในวันนั้นออกแนวตามใจเจ้าของร้านและพ่อครัวสุดๆแถมมีแต่ภาษาอิตาเลียนอีกด้วย

เพิงขาวๆคือร้าน Da Adolfo ที่พูดถึงค่ะ

เมนูจิ๋วกลางก้อนหิน

ถึงแม้ร้านจะไม่ใหญ่มากแต่กว่าเราจะได้สั่งอาหารเวลาก็ผ่านไปพอควรเหตุเพราะทั้งร้าน (เพิง) มีคนดูแลอยู่แค่ 4 คนนี่รวมถึงพ่อครัวเจ้าของร้าน bartender และคนขับเรือที่ต้องกลายมาเป็นคนเสิร์ฟ! ระหว่างรออาหารแอบได้ยินโต๊ะข้างๆคุยกันว่าเขากลับมาที่นี่ 4 วันติดเพราะหลงสเน่ห์! เราก็งงว่าหลงอะไรบอกตามตรงตอนแรกเมย์แอบหงุดหงิดเพราะทุกอย่างช้าไปหมดแถมบางเมนูก็หมดจะเปลี่ยนร้านก็ไม่ได้เพราะเหมือนติดเกาะแต่พออาหารมาเท่านั้นแหละถึงแม้การจัดจานจะดูเรียบง่ายถึงที่สุดแบบปลาเป็นปลาพาสต้าเป็นพาสต้าแต่ขอบอกว่ารสชาติอร่อยมาก! การปรุงไม่เยอะทำให้เราได้ลิ้มรสความอร่อยและมีคุณภาพของวัตถุดิบนั้นๆจริงๆคราวนี้ใจเริ่มเย็นลงทานไปนั่งมองบรรยากาศร้านและการทำงานของพนักงานที่นี่ถึงแม้ลูกค้าจะเยอะต้องวิ่งไปวิ่งมาไม่หยุดแต่พวกเขาก็ทำทุกอย่างด้วยรอยยิ้มและความสุข

นี่เเป็นครั้งแรกที่เเมย์เข้าใจคำว่าการใช้ชีวิตแบบ Slow Life จริงๆทานเสร็จชักยังไม่อยากกลับนั่งจิบไวน์ดูผู้คนและธรรมชาติรอบตัวทุกอย่างและทุกคนดูเรียบง่ายไม่ยึดติดกับการตกแต่งและวัตถุต่างๆรู้สึกสบายใจอย่างบอกไม่ถูกรู้ตัวอีกทีก็ถึงเวลากลับฝั่งคราวนี้กลับไปพร้อมความสุขความอิ่มเอมเหมือนได้มาเติมพลังกับความเรียบง่ายของผู้คนและธรรมชาติด้วยเหตุนี้ Da Adolfo จึงกลายเป็นร้านที่เมย์คิดถึงที่สุดในทริปนี้เลยค่ะ

Lesson 5 : ลองทำใจให้เย็นและใช้ชีวิตให้ช้าลงแล้วคุณจะสัมผัสได้ถึงความสุขความสงบและพลังที่เงินหรือใครก็หามาให้คุณไม่ได้นอกจากใจของคุณเอง

Lesson 6: ความสุขและพลังแห่งจิตใจมักเกิดขึ้นได้บนความเรียบง่ายของธรรมชาติลองปลีกชีวิตออกจากแสงสีและวัตถุปรุงแต่งต่างๆแล้วคุณจะรู้สึกได้ถึงความสงบและความสุขที่มาเติมเต็

เป็นการเสิร์ฟปลาที่เรียบง่ายที่สุดที่เคยเห็นในร้านอาหาร

พาสต้าผัดผักที่อร่อยมาก!

ช่วงบ่ายเป็นช่วงเวลาชมเมืองค่ะ Positano เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยร้านค้าเล็กๆมากมายที่เมย์ชอบเป็นพิเศษคือพวกจานชามเซรามิคและเสื้อผ้าแบบ handmade โดยชาว Positano ดีไซน์สวยและน่ารักมากทีเดียว

เดินได้ซักพักพวกเราก็แวะพักจิบกาแฟกันที่โรงแรม Le Sirenuse โรงแรมที่ติด Top 10 ในเรื่องของความสวยและความโรแมนติกที่สุดของโลกได้ไปเห็นด้วยตังเองชอบมากจนตั้งใจไว้ว่าต้องขอเก็บเงินกลับมาอยู่เป็นมาดามที่โรงแรมนี้ให้ได้ซักวัน! =P ใครไปเที่ยวอย่าลืมแวะชมนะคะวิวดีมากทีเดียว

บรรยากาศสระว่ายน้ำของโรงแรม Le Sirenuse

พกสมุดมาบันทึกความประทับใจ และชมวิวจากระเบียง

ก่อนกลับเราแวะทานอาหารทะเลที่ร้านอาหารเก่าแก่และขึ้นชื่อของเมืองร้านชื่อ Chez Black ค่ะพนักงานในสูทขาวและการตกแต่งร้านชวนให้คิดถึงหนังฝรั่งย้้อนยุคอีกเช่นเคยหากเพื่อนๆมีโอกาสมาทานเมย์แนะนำ raw scampi พาสต้าหอยเม่นและ seafood stew อร่อยมากถึงมากที่สุด (อีกแล้ว) ค่ะ

งานเลี้ยงต้องมีวันเลิกราและก็ถึงเวลาที่พวกเราต้องบอกลา Positano เมืองที่สวยชวนฝันเหมือนที่ผู้คนได้กล่าวไว้จริงๆเมย์เข้าใจแล้วว่าทำไมคนเขาถึงประทับใจกันหากเพื่อนๆมาอิตาลีต้องหาโอกาสมาเที่ยวเมืองนี้ให้ได้นะคะ ❤

———-

This content was published for Ellester, Elle Magazine Thailand : http://www.ellethailand.com/ellester_contents/detail/MS-in-Italy-p.-4–POSITANO

2 replies on “MS in Italy : My Favorite Positano ❤